อุปกรณ์ตกแต่งตู้ปลา

ปัจจุบันมีการผลิตอุปกรณ์ตกแต่งตู้ปลาออกมามากมายหลายชนิด   มีจุดประสงค์ทั้งเพื่อเพิ่มความสวยงาม   เพิ่มออกซิเจน   และเป็นที่อาศัยของปลาได้ด้วย   ผู้เลี้ยงควรเลือกอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆให้เหมาะสมกับชนิดปลาและขนาดของตู้ปลาด้วย   อุปกรณ์ตกแต่งดังกล่าวมีดังนี้คือ

          6.1 วัสดุรองพื้นตู้ปลา   ได้แก่พวกทรายหยาบ   กรวด   และเศษปะการัง   ปกติใช้เพื่อช่วยรองพื้นตู้ปลาทำให้แลดูสวยงาม   แต่ปัจจุบันมักใช้เพื่อช่วยในระบบกรองน้ำใต้ทราย   เป็นตัวช่วยกักตะกอนและสิ่งสกปรกต่างๆเอาไว้   นอกจากนั้นจะมีประโยชน์สำหรับปลูกพรรณไม้น้ำ   เป็นที่ยึดเกาะของรากพรรณไม้น้ำให้ลำต้นอยู่ได้มั่นคง   และทำให้สภาพตู้ดูเป็นธรรมชาติ   การใช้วัสดุรองพื้นตู้ปลาเหล่านี้จะต้องมีการล้างให้สะอาดก่อนใช้   หากต้องการฆ่าเชื้อโรคและพยาธิต่างๆ   ควรแช่น้ำเกลือเข้มข้นทิ้งไว้  1  คืน  จากนั้นฉีดน้ำล้างแล้วแช่น้ำจืดทิ้งไว้  1  คืน   ก็จะนำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย   และควรมีสำรองไว้   เพราะเมื่อเลี้ยงปลาไปเป็นเวลาประมาณ  6  เดือน   ควรเปลี่ยนวัสดุรองพื้นเก่าออกทั้งหมด   เอาของใหม่ที่สำรองไว้ใส่แทน   ถึงแม้จะมีการล้างวัสดุรองพื้นเพื่อขจัดตะกอนและสิ่งหมักหมมอยู่ประจำทุกเดือนก็ตาม  แต่ก็จะมีคราบต่างๆสะสมอยู่ซึ่งหากดมที่วัสดุกรองจะได้กลิ่นเหม็นเน่าเด่นชัด   จึงควรเปลี่ยนเอาวัสดุกรองเก่านี้ออกมาตากแดดให้แห้งสนิทเป็นเวลา  4 – 5 วัน   โดยมีการเกลี่ยสลับทิศทางวันละครั้ง   เมื่อแห้งสนิทดีและหมดกลิ่นแล้วจึงเก็บไว้เป็นตัวสำรองสำหรับเปลี่ยนในโอกาสต่อไป

          6.2 หินประดับ   จะเป็นก้อนหินขนาดใหญ่ที่นำมาจัดวางประดับภายในตู้ปลา   เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น   มีรูปทรงต่างๆทั้งที่เป็นแท่งตั้งตรง   ทรงกลม  แหว่งเว้า   และเป็นโพรง   มีปลาบางชนิดที่ชอบว่ายวนเวียนอยู่ใกล้กับก้อนหิน   หรืออาศัยอยู่ตามโพรงหิน  เช่น  ปลา     ทรงเครื่อง   ปลากาแดง  ปลาเสือตอ  และปลาหมู  การจัดวางหินประดับยังอาจช่วยกำบังท่อพ่นน้ำ   ท่ออากาศ   หรือกล่องกรองได้ด้วย  นอกจากนั้นปลาบางชนิด  เช่นปลาเทวดา   และกลุ่มปลาหมอสวยงามทั้งหลายยังอาจใช้ก้อนหินเป็นที่วางไข่ได้ด้วย   ข้อควรระวังในการใช้หินประดับคือ ไม่ควรเป็นก้อนหินที่มีสันหรือเหลี่ยมแหลมคม   เพราะอาจทำให้ปลาได้รับบาดแผลได้

          6.3 พรรณไม้น้ำ   เป็นพืชน้ำที่นำมาประดับทำให้ตู้ปลาดูมีชีวิตชีวา   และเป็นธรรมชาติได้อย่างมาก   มีส่วนช่วยในการลดสารประกอบต่างๆที่เกิดจากตัวปลาและเศษอาหารในระหว่างการเลี้ยงปลา   พรรณไม้น้ำที่นิยมปลูกประดับในตู้ปลาในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด  แต่ก็อาจถูกทำลายจากปลาสวยงามบางชนิด  เช่น  ปลาทอง   ทำให้มีการผลิตพรรณไม้น้ำเทียมจากพลาสติก   ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับพรรณไม้น้ำจริงๆ   และได้รับความนิยมมากเช่นกัน

          6.4 เปลือกหอย   เป็นเปลือกของหอยทะเลทั้งหอยกาบเดี่ยวและหอยกาบคู่   ที่นำมาตกแต่งทำให้ตู้ปลาดูมีจุดเด่นสวยงามมากขึ้น   เปลือกหอยที่ใช้มักเป็นเปลือกหอยขนาดใหญ่   ได้แก่  หอยสังข์หนาม(หอยมะระ)   หอยตีนช้าง   และหอยมือเสือ   ซึ่งเปลือกหอยเหล่านี้ค่อนข้างมีขนาดใหญ่มาก   จึงทำให้ตู้ปลาดูมีจุดเด่นยิ่งขึ้น   ปัจจุบันมีความนิยมในการสะสมเปลือกหอยทะเลกันมากขึ้น   จึงทำให้มีการนำเปลือกหอยหลายชนิดมาจำหน่ายตามร้านขายปลาสวยงามมากด้วย   ทำให้สามารถเลือกเปลือกหอยแปลกๆมาตกแต่งตู้ปลาได้มากขึ้น  

          6.5 รูปจำลอง   เป็นวัสดุจำลองรูปทรงต่างๆ   มีทั้งรูปคน  สัตว์   สิ่งของ   สิ่งประดิษฐ์   ขอนไม้  และพรรณไม้น้ำต่างๆ   เช่น  รูปเด็กยืนปัสสาวะ   รูปเด็กตกปลา   รูปแมวน้ำ   รูปเปลือกหอย   และรูปสะพาน  เป็นวัสดุที่เน้นสีสันให้สวยงาม   และรูปทรงดูสะดุดตา   เพื่อทำให้ตู้ปลาดูมีจุดเด่น   โดยส่วนใหญ่จะมีท่อสำหรับต่อสายลม   เพื่อทำให้วัสดุจำลองบางชนิดมีการเคลื่อนไหว   และเป็นการเพิ่มออกซิเจนละลายน้ำไปด้วยในตัว   ทำให้รูปจำลองมีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงปลาสวยงามเช่นกัน 

          6.6 แผ่นภาพ    ใช้สำหรับติดเป็นฉากประกอบด้านหลังตู้ปลา   ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นภาพทิวทัศน์ใต้น้ำ   ทำให้ตู้ปลาดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ใส่ความเห็น